![]() |
การสำรวจความต้องการและความพร้อมของนักศึกษาในการรับชม รูปแบบรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาทางไกลในระดับอุดมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พัทธนันท์ บุตรฉุย |
Title | การสำรวจความต้องการและความพร้อมของนักศึกษาในการรับชม รูปแบบรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาทางไกลในระดับอุดมศึกษา |
Contributor | พันทิพา อมรฤทธิ์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 23 |
Page no. | 17-32 |
Keyword | พอดคาสต์, รายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้, การศึกษาทางไกล |
ISSN | 2730-2423 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจความต้องการและความพร้อมของนักศึกษาทางไกลในการรับฟังรูปแบบรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาทางไกลในระดับอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจความต้องการและความพร้อมในการรับชมรูปแบบรายการพอดคาสต์ฯ ได้แก่ นักศึกษาในระบบการศึกษาทางไกล ทั้งในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 612 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการของนักศึกษาในการรับฟังรูปแบบรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาทางไกลในระดับอุดมศึกษา พบว่า ความต้องการรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.36, S.D. = 0.79) โดยมีความต้องการรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์มือถือในรูปแบบชุดความรู้ที่สะดวกต่อการดาวน์โหลดเพื่อรับฟังได้ทุกช่องทางบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ รองรับรูปแบบการเรียนรู้ที่กระชับ ฉับไว และรวดเร็ว เนื้อหารายการต้องเพิ่มทักษะความรู้ ส่งเสริมการทำงานและการดำรงชีวิต รูปแบบรายการต้องมีความหลากหลาย สอดคล้องกับประเด็นและบริบทการเรียนรู้ 2) ความพร้อมของนักศึกษาในการรับฟังรูปแบบรายการพอดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาทางไกลในระดับอุดมศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.66, S.D. = 1.32) ทั้งความพร้อมเรื่องระบบเครือข่ายและสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อการรับฟังรายการพอดคาสต์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล และความเข้าใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบรายการพอดคาสต์ สำหรับการศึกษาทางไกล |