![]() |
แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ แรงสนับสนุนทางสังคมและพฤติกรรมการป้องกัน โรคโควิด 19 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวโกรก อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปรัชญา เพชรโอภาส |
Title | แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ แรงสนับสนุนทางสังคมและพฤติกรรมการป้องกัน โรคโควิด 19 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวโกรก อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี |
Contributor | กุลวลี ฉายอรุณ, สุจิตรปา สินสืบผล, แสงเงิน สาทิพจันทร์, เอมอร อุไรโชติ, วรยุทธ นาคอ้าย |
Publisher | กองนวัตกรรมและวิจัย กรมควบคุมโรค |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารควบคุมโรค |
Journal Vol. | 48 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 785-796 |
Keyword | แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ, แรงสนับสนุนทางสังคม, โรคโควิด 19, นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย, พฤติกรรมการป้องกันตนเอง |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/DCJ |
Website title | เว็บไซต์วารสารควบคุมโรค |
ISSN | 2651-1649 |
Abstract | การวิจัยเชิงสำรวจภาคตัดขวางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้โอกาสเสี่ยง การรับรู้ความรุนแรง การรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ต่ออุปสรรค การรับรู้ความสามารถของตนเอง ปัจจัยกระตุ้นการปฏิบัติในการป้องกันตนเอง และแรงสนับสนุนทางสังคมต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายในพื้นที่บ้านหัวโกรก อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ดำเนินการวิจัยในช่วงเดือนมีนาคม 2564 กลุ่มประชากรจำนวน 287 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบตอบด้วยตนเองที่ทีมนักวิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติไคสแควร์ และสถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า ระดับการศึกษา อายุ แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ ยกเว้นการรับรู้ประโยชน์ และแรงสนับสนุนทางสังคม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 โดยพฤติกรรมของเด็กวัยเรียน จะเป็นไปในทางที่ดีได้ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของเด็ก ซึ่งหากมีการรับรู้เกี่ยวกับโรคเพิ่มมากขึ้นจะสามารถทำให้เด็กเลือกที่จะดูแลตนเอง ซึ่งการที่เด็กจะมีพฤติกรรมที่ดีได้นั้น จะต้องมีแรงสนับสนุนจากหลาย ๆ ด้าน ทั้งครอบครัว ครู เพื่อน รวมถึงข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่ายจะช่วยให้เด็กเข้าใจ และปฏิบัติตาม การได้รับคำแนะนำ คำชื่นชมจากครอบครัว และแม้กระทั่งคำเตือน จะส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก จึงควรส่งเสริมการเรียนรู้การป้องกันโรคโควิด 19 ให้แก่เด็กนักเรียน โดยพัฒนาสื่อการเรียนต่าง ๆ และสอบถามอาการเจ็บป่วย ชื่นชม และให้คำแนะนำเมื่อนักเรียนมีพฤติกรรมการดูแลตนเองที่ดี |