รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator ฉัตรเทพ อาจสนาม
Title รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
Contributor ปารย์พิชชา ก้านจักร
Publisher Mae Fah Luang University
Publication Year 2565
Journal Title CONNEXION Journal of Humanities and Social Sciences
Journal Vol. 11
Journal No. 2
Page no. Article ID: 260441
Keyword รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2, ยุค Digital Disruption, Model of Haman Resource Management, The Office of Chaiyaphum Primary Educational Service Area 2, Digital Disruption Era
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/MFUconnexion
Website title CONNEXION Journal of Humanities and Social Sciences
ISSN 2821-9651
Abstract การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา (2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ (3) สร้างและประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาเป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed method research) มีการดำเนินงาน 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิจัยเชิงปริมาณ สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ โดยศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือ แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าดัชนีสอดคล้องกันตามวัตถุประสงค์ (IOC) เท่ากับ 0.7 และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.894 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 345 คน จาการสุ่มหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป M-Plus 7.0 และระยะที่ 2 การวิจัยชิงคุณภาพ โดยร่างรูปแบบจากการศึกษาการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันในระยะที่ 1 จากนั้นจึงมีการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเพื่อยกร่างรูปแบบ และประเมินรูปแบบ ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (2) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (3) การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรแบบผสมผสาน (4) การประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (5) การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ และ (6) อาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมจำนวน 17 ตัวบ่งชี้โมเดลองค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า x^2=1.20973, Df=100, P-Value=0.0754, RMSEA=0.025, SRMR=0.034, CFI=0.989 และ TLI=0.985 โดยองค์ประกอบในรูปคะแนนมาตรฐานที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) ตั้งแต่ 0.7620.963 ซึ่งองค์ประกอบที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุดอันดับแรก คือ การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ รองลงมาคือ การประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และลำดับสุดท้ายคือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ประกอบไปด้วย ชื่อรูปแบบ หลักการและแนวคิดของรูปแบบ วัตถุประสงค์ เป้าหมายสู่ความสำเร็จ และแนวทางปฏิบัติ ซึ่งมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
MFU Connexion: Journal of Humanities and Social Sciences

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ