![]() |
วิถีชีวิตไทยจากโฆษณายาดมที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันของจีน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | Zhihong Li |
Title | วิถีชีวิตไทยจากโฆษณายาดมที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันของจีน |
Contributor | สุภัค มหาวรากร |
Publisher | Huachiew Chalermprakiet University |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | Academic and Research Journal of Liberal Arts |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 123-142 |
Keyword | วิถีชีวิต, โฆษณา, ยาดม, แอปพลิเคชัน |
URL Website | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/issue/view/18063 |
Website title | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu |
ISSN | 3056-9052 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของไทยจากโฆษณายาดมที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันของจีน จำนวน 3 แอปพลิเคชัน ผู้วิจัยศึกษาข้อมูลโฆษณายาดมทั้งหมด 13 ตราสินค้า รวม 112 ข้อความ โดยใช้วิธีคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้วิจัยวิเคราะห์เนื้อหาข้อความโฆษณายาดมที่สะท้อนวิถีชีวิตไทย ผลการศึกษาพบว่า ข้อความโฆษณายาดมสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของไทยจำนวน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านภูมิปัญญาของคนไทยในการใช้สมุนไพร 2) ด้านแนวประพฤติปฏิบัติของคนไทย ได้แก่ คนไทยนิยมใช้สิ่งของที่ทำให้รู้สึกสดชื่น การเดินทางของคนไทย คนไทยชอบความสะดวกสบาย และบุคคลที่มีชื่อเสียงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ และ 3) ด้านการศึกษาของคนไทย วิถีชีวิตที่ปรากฏแสดงให้เห็นความสามารถของคนไทย ซึ่งเกิดจากการสั่งสมความรู้ที่หลากหลาย การโฆษณายาดมที่ใช้ภาษาจีนแต่สะท้อนวิถีชีวิตไทย เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมไทยในรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคในจีนเห็นลักษณะของคนไทยและรับรู้วิถีชีวิตของไทยได้อีกทางหนึ่ง |