วิถีชีวิตไทยจากโฆษณายาดมที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันของจีน
รหัสดีโอไอ
Creator Zhihong Li
Title วิถีชีวิตไทยจากโฆษณายาดมที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันของจีน
Contributor สุภัค มหาวรากร
Publisher Huachiew Chalermprakiet University
Publication Year 2567
Journal Title Academic and Research Journal of Liberal Arts
Journal Vol. 19
Journal No. 2
Page no. 123-142
Keyword วิถีชีวิต, โฆษณา, ยาดม, แอปพลิเคชัน
URL Website https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/issue/view/18063
Website title https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu
ISSN 3056-9052 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของไทยจากโฆษณายาดมที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันของจีน จำนวน 3 แอปพลิเคชัน ผู้วิจัยศึกษาข้อมูลโฆษณายาดมทั้งหมด 13 ตราสินค้า รวม 112 ข้อความ โดยใช้วิธีคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้วิจัยวิเคราะห์เนื้อหาข้อความโฆษณายาดมที่สะท้อนวิถีชีวิตไทย ผลการศึกษาพบว่า ข้อความโฆษณายาดมสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของไทยจำนวน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านภูมิปัญญาของคนไทยในการใช้สมุนไพร 2) ด้านแนวประพฤติปฏิบัติของคนไทย ได้แก่ คนไทยนิยมใช้สิ่งของที่ทำให้รู้สึกสดชื่น การเดินทางของคนไทย คนไทยชอบความสะดวกสบาย และบุคคลที่มีชื่อเสียงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ และ 3) ด้านการศึกษาของคนไทย วิถีชีวิตที่ปรากฏแสดงให้เห็นความสามารถของคนไทย ซึ่งเกิดจากการสั่งสมความรู้ที่หลากหลาย การโฆษณายาดมที่ใช้ภาษาจีนแต่สะท้อนวิถีชีวิตไทย เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมไทยในรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคในจีนเห็นลักษณะของคนไทยและรับรู้วิถีชีวิตของไทยได้อีกทางหนึ่ง
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ