![]() |
ทางเลือกการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ : โอกาสทองที่เท่าเทียม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วรัณฐ์กัญญ์ สุวะรักษ์ |
Title | ทางเลือกการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ : โอกาสทองที่เท่าเทียม |
Contributor | ชนิดา มิตรานันท์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิจัยประยุกต์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 19-31 |
Keyword | การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม, นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ, ความเท่าเทียม |
URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/arj |
ISSN | 2985-1122 |
Abstract | บทความนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้เรียนรวมกับ นักเรียนปกติ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล เป็นการจัดการศึกษา ที่ให้นักเรียนทุกคนได้รับสิทธิและได้รับโอกาสในการศึกษาอย่างเสมอภาค มีการบริหารจัดการที่เหมาะสมในโรงเรียนและ ในห้องเรียนเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับประโยชน์โดยยึดหลักปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) การศึกษาครั้งนี้เป็นการทบทวน วรรณกรรมและสังเคราะห์องค์ความรู้จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยนำเสนอเกี่ยวกับความหมายของการศึกษาแบบ เรียนรวม/การเรียนรวม วิวัฒนาการของการศึกษาแบบเรียนรวม แนวโน้มในการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม โรงเรียนต้นแบบการ เรียนรวม และรูปแบบการศึกษาแบบเรียนรวมในโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า การจัดการศึกษา แบบเรียนรวมคือโอกาสทองที่เท่าเทียมของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษกับนักเรียนปกติ เป็นโอกาสทองของการมีตัวตนในพื้นที่ การเรียนรู้ที่แท้จริง โอกาสทองของการฝึกทักษะชีวิตผ่านบริบทจริง ทักษะทางสังคม การปรับตัว การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการ แก้ปัญหา โอกาสทองของการเห็นและยอมรับความแตกต่างว่าเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ และโอกาสทองของการเปลี่ยนแปลงระบบ การศึกษาให้ตอบสนองความหลากหลาย |