![]() |
การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง: แรงกดดันหรือพลังอันยิ่งใหญ่ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปรียสรณ์ อาศรัยราษฎร์ |
Title | การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง: แรงกดดันหรือพลังอันยิ่งใหญ่ |
Contributor | ชนิดา มิตรานันท์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิจัยประยุกต์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 7-18 |
Keyword | การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง, แรงกดดัน, พลังอันยิ่งใหญ่ |
URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/arj |
ISSN | 2985-1122 |
Abstract | บทความนี้มุ่งศึกษาว่าการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองที่ส่งผลต่อบุตรหลานในสามประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ผลกระทบต่อบุตร หลาน ทั้งในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และทักษะทางสังคม 2) คุณภาพความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและโรงเรียน และ 3) ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวผู้ปกครองเอง การศึกษาครั้งนี้เป็นการทบทวนวรรณกรรม และสังเคราะห์องค์ความรู้จากงานวิจัยที่ เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในประเด็นต่างๆ โดยมุ่งเน้นศึกษาว่าการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองแบบใดที่จะส่งเสริม ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของบุตรหลาน และทักษะทางสังคมและอารมณ์ที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จของชีวิตในอนาคตของ บุตรหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง และจากการศึกษาครั้งนี้พบว่าการมีส่วนร่วมที่ มีคุณภาพและเหมาะสมนั้น ควรคำนึงถึงการมีส่วนร่วมในระดับที่พอดี เน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้ พัฒนาความสามารถในการจัดการเรื่องต่างๆ ด้วยตนเองที่เหมาะสมกับช่วงวัย ตลอดจนการส่งเสริมให้มีสื่อสารที่ดีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องระหว่างผู้ปกครองกับทางโรงเรียน แต่อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมนี้ต้องไม่เป็นภาระต่อผู้ปกครองเอง ดังนั้นการเลือก รูปแบบของการมีส่วนร่วมควรสอดคล้องกับบริบทของแต่ละครอบครัวและความต้องการเฉพาะของบุตรหลานแต่ละคน การทำ ความเข้าใจปัจจัยเหล่านี้ จะช่วยให้สามารถพัฒนากลยุทธ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กได้อย่างยั่งยืน บทความนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการร่วมสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ เด็กประสบความสำเร็จได้อย่างเต็มศักยภาพ |