เพศสภาพ ภาษา และการเมืองในการนำเสนอภาพลักษณ์พระสงฆ์ผ่านสื่อ : กรณีศึกษาการวิเคราะห์หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นออนไลน์
รหัสดีโอไอ
Creator พิสุทธิ์พงศ์ เอ็นดู
Title เพศสภาพ ภาษา และการเมืองในการนำเสนอภาพลักษณ์พระสงฆ์ผ่านสื่อ : กรณีศึกษาการวิเคราะห์หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นออนไลน์
Contributor นุชสรา บุญแสน, สรพันธ์ นันต๊ะภูมิ, ฉายศรี ศรีพรหม, รัตนา นามปัญญา, คมกริช พยัคฆนันท์, กันทนา ตลับทอง, ศุภรัตน์ วัลกานนท์
Publisher Faculty of Management Technology Rajamangala University of Technology Isan Surin Campus
Publication Year 2567
Journal Title วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ
Journal Vol. 5
Journal No. 3
Page no. 70-78
Keyword การนำเสนอผ่านสื่อ, การวิเคราะห์วาทกรรมเชิงวิพากษ์, พระสงฆ์, เพศสภาพ, อัตลักษณ์ทับซ้อน
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jomt
Website title วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ
ISSN 3027-8317 (Online)
Abstract การวิจัยนี้เป็นการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงซ้อนระหว่างเพศสภาพ ภาษา และการเมืองในการนำเสนอภาพลักษณ์พระสงฆ์ผ่านสื่อในประเทศไทย โดยศึกษาหัวข้อข่าวจำนวน 56 หัวข้อจากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นออนไลน์ที่เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2556 - 2566 ทำการวิเคราะห์โดยใช้ ทฤษฎีภาษาศาสตร์เชิงเพศสภาพ การวิเคราะห์ วาทกรรมเชิงวิพากษ์ ทฤษฎีการวางกรอบความคิด ทฤษฎีการสื่อสารทางการเมือง และแนวคิดอัตลักษณ์ทับซ้อน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นภาพลักษณ์พระสงฆ์ที่ในหลายมุมมอง ซึ่งมีส่วนกำหนดบรรทัดฐานทางสังคม ความคาดหวังทางเพศสภาพ ตลอดจนพลวัตทางการเมือง ผลการวิเคราะห์พบว่า ร้อยละ 65 ของหัวข้อข่าวมีการใช้ภาษาที่สื่อถึง เพศสภาพ โดยมีสัดส่วนการใช้คำสรรพนามเพศชายร้อยละ 78 และเพศหญิงร้อยละ 22 การวางกรอบเนื้อหาเชิงการเมืองคิดเป็นร้อยละ 42 ขณะที่การวางกรอบแบบดั้งเดิม/อนุรักษ์นิยมคิดเป็นร้อยละ 45 นอกจากนี้ยังพบการใช้ภาษาที่ยังคงยึดเพศชายเป็นศูนย์กลางในการนำเสนอวิถีชีวิตสงฆ์ แม้ว่าการรายงานข่าวเกี่ยวกับการบวชของสตรีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี ซึ่งสะท้อนถึงพัฒนาการของวาทกรรมด้านเพศสภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับงานวิจัยที่ผ่านมา พบความต่อเนื่องของแนวโน้มเดิมและการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น โดยเฉพาะในมิติการนำเสนอเพศสภาพ ซึ่งสื่อมีบทบาทสำคัญในการต่อรองพื้นที่ของพระพุทธศาสนาในสังคมไทยร่วมสมัยโดยพยายามสร้างดุลยภาพระหว่างคุณค่าดั้งเดิมกับแนวคิดสมัยใหม่ การศึกษานี้ช่วยให้เกิดความเข้าใจเชิงปฏิสัมพันธ์ระหว่างการนำเสนอผ่านสื่อกับมุมมองทางสังคมด้านเพศสภาพและศาสนาในประเทศไทย พร้อมข้อเสนอแนะสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันศาสนา
คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ