การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการกลุ่มวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบจำลอง CIPPA ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (CIPPA MODEL) ในหัวข้อภูมิศาสตร์ในประเทศไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งโก
รหัสดีโอไอ
Creator ชลันดา จำปาทอง
Title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการกลุ่มวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบจำลอง CIPPA ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (CIPPA MODEL) ในหัวข้อภูมิศาสตร์ในประเทศไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งโก
Publisher สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
Publication Year 2566
Journal Title Administrative Journal for Local Development
Journal Vol. 2
Journal No. 2
Page no. 17-26
Keyword ผลสัมฤทธิ์, โมเดลซิปปา, กิจกรรมการเรียนรู้
URL Website https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc
Website title Administrative Journal for Local Development
ISSN ISSN 3057-059X (Online)
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ลักษณะภูมิลักษณ์ในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งโก ตำบลหนองเมธี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ลักษณะภูมิลักษณ์ในประเทศไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ้านทุ่งโก กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ้านทุ่งโก จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องลักษณะภูมิลักษณ์ในประเทศไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติพื้นฐานที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ t-test   ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ
สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ