การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo”ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
รหัสดีโอไอ
Creator ประโภชน์ คะหาญ
Title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo”ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Contributor อภินันท์ เชิดสุข, ปุณยภา เมินดี
Publisher สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
Publication Year 2566
Journal Title Administrative Journal for Local Development
Journal Vol. 2
Journal No. 1
Page no. 49-58
Keyword การพัฒนาผลสัมฤทธิ์, ทางการเรียนรู้, รายวิชาภูมิศาสตร์
URL Website https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc
Website title Administrative Journal for Local Development
ISSN ISSN 3057-059X (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เทียบกับเกณฑ์ที่กําหนด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้เกมเป็นฐาน(Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” ตําบลในเมือง อําเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จํานวน 22คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning)ชื่อเกม “Bingo” เรื่อง การพัฒนาที่ยั่งยืน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ก่อนเรียนและหลังเรียน) เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo”ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo” ทั้งหมดมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 11.68 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.87 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนจํานวน 15คน คิดเป็นร้อยละ 68.18 ของนักเรียนทั้งหมดที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กําหนด 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ชื่อเกม “Bingo” เรื่อง การพัฒนาที่ยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3“เทศบาลอนุสรณ์” จังหวัดสุรินทร์ พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ “มาก”
สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ