การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องประเทศของเรา โดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้ เกม Domino ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รหัสดีโอไอ
Creator สิทธิชัย กิ่งกุล
Title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องประเทศของเรา โดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้ เกม Domino ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Contributor ณัฐพล จิตรกลาง, ธัญกร พาชื่นใจ, วรยา สุขบรรเทิง
Publisher สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
Publication Year 2566
Journal Title Administrative Journal for Local Development
Journal Vol. 2
Journal No. 1
Page no. 37-48
Keyword การจัดการเรียนรู้, กระบวนการกลุ่ม, เกมโดมิโน่
URL Website https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc
Website title Administrative Journal for Local Development
ISSN ISSN 3057-059X (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้เกม Domino ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 60 โดยการสอนแบบ กระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้เกม Domino (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนและก่อนเรียนโดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้เกม Domino (4) เพื่อศึกษา พัฒนาการในการจัดเรียนรู้ของนักเรียนโดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้ เกม Domino (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ประกอบการใช้เกม Domino ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านตระมูง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1)แผนการ จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่องประเทศของเรา จำนวน 3 แผนการเรียนรู้ 3 ชั่วโมง (2) เกม Domino ที่ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 ชุดกิจกรรม 3 แผนการเรียนรู้(3)แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ก่อนเรียนและหลังเรียน) จำนวน 15 ข้อ (4)แบบประเมินความพึงพอใจต่อ การเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้สถิติทดสอบเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด (One sample t-test) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ (paired- samples t test) ทดสอบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ