![]() |
การส่งเสริมการเรียนการสอนด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการบริหารจัดการอุดมศึกษาในมิติการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | บุศรา นิยมเวช |
Title | การส่งเสริมการเรียนการสอนด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการบริหารจัดการอุดมศึกษาในมิติการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่น |
Contributor | สัญญา เคณาภูมิ, กฤษดา ตั้งชัยศักดิ์, ณรัฐ วัฒนพานิช |
Publisher | The Office of Arts and Culture, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศิลปะและวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 41-56 |
Keyword | การส่งเสริมการเรียนการสอน, การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์, การบริหารจัดการอุดมศึกษา, มิติการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่น |
URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/acj |
Website title | วารสารศิลปะและวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล |
ISSN | ISSN 2822 - 0617 (Online);ISSN 2822 - 1141 (Print) |
Abstract | การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการจัดการการศึกษาระดับอุดมศึกษาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยทำให้การทำงานด้านการบริหารในมิติการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยระบบอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากร และปรับปรุงระบบสนับสนุนนักศึกษา นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูล ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคลและมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการส่งเสริมการเรียนการสอนด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการบริหารจัดการอุดมศึกษาในมิติการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่น การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการการศึกษาในมิติการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่น ผลการศึกษาพบว่า การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษากำลังเปลี่ยนแปลงระบบการเรียนรู้โดยเน้นความเป็นส่วนตัวและความยืดหยุ่น ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบปรับตัว ระบบกวดวิชาอัจฉริยะ และการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้เรียน ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้รับเนื้อหาที่เหมาะสมกับระดับความสามารถและความต้องการของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ปัญญาประดิษฐ์ ยังถูกนำมาใช้ในการบริหารการศึกษา เช่น ระบบให้คะแนนอัตโนมัติ การสนับสนุนนักศึกษาผ่านแชทบอท และการจัดสรรทรัพยากรภายในมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดความมีประสิทธิภาพ ลดภาระงานของผู้สอน และช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษา ได้แก่ ปัญหาด้านจริยธรรม ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และอคติในอัลกอริทึม ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษา จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลที่เข้มงวดและการออกแบบระบบปัญญาประดิษฐ์ที่โปร่งใสและเป็นธรรมเพื่อให้มั่นใจว่าประโยชน์ของเทคโนโลยีจะเกิดขึ้นอย่างทั่วถึงและยั่งยืน นอกจากนี้ผ่านการแปลงเป็นดิจิทัล ระบบการเรียนรู้แบบรายบุคคล และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปัญญาประดิษฐ์ในระดับอุดมศึกษามีบทบาทสำคัญในการรักษาและส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยการปรับปรุงการมีส่วนร่วมของชุมชนและการแก้ไขปัญหาทางจริยธรรมเพื่อให้แน่ใจว่ามีการบูรณาการเทคโนโลยีอย่างยั่งยืนและเท่าเทียมกัน สรุปได้ว่าปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษาช่วยปรับปรุงการเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคลและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารผ่านระบบอัตโนมัติ แต่ยังคงเผชิญความท้าทายด้านจริยธรรมและความเท่าเทียมในการเข้าถึงข้อมูล จึงต้องมีมาตรการกำกับดูแลที่เหมาะสม |