![]() |
กลยุทธ์การบริหารการศึกษาศตวรรษที่ 21 ภายใต้กระบวนทัศน์ธรรมาภิบาลแนวใหม่สู่การสืบสานและธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมชุมชน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ณรัฐ วัฒนพานิช |
Title | กลยุทธ์การบริหารการศึกษาศตวรรษที่ 21 ภายใต้กระบวนทัศน์ธรรมาภิบาลแนวใหม่สู่การสืบสานและธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมชุมชน |
Contributor | บุศรา นิยมเวช, กฤษดา ตั้งชัยศักดิ์, สัญญา เคณาภูมิ |
Publisher | The Office of Arts and Culture, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศิลปะและวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 14-29 |
Keyword | กลยุทธ์การบริหารการศึกษา, โรงเรียนศตวรรษที่ 21, กระบวนทัศน์ธรรมาภิบาลแนวใหม่, ศิลปวัฒนธรรมชุมชน |
URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/acj |
Website title | วารสารศิลปะและวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล |
ISSN | ISSN 2822 - 0617 (Online);ISSN 2822 - 1141 (Print) |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวทางเชิงกลยุทธ์ในการบริหารการศึกษาภายใต้รูปแบบธรรมาภิบาลแนวใหม่สู่การสืบสานและธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมชุมชน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร ทำการวิเคราะห์และสังเคราะห์และนำเสนอตามวัตถุประสงค์การศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การบริหารการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ภายใต้แนวคิด ธรรมาภิบาลแบบใหม่ มุ่งเน้นไปที่ การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร เพื่อให้เกิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และยั่งยืน การมีส่วนร่วมของ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ในการตัดสินใจช่วยสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของและความรับผิดชอบร่วมกัน นอกจากนี้ การใช้ แพลตฟอร์มดิจิทัล การวิเคราะห์ข้อมูล และเครื่องมือสื่อสารออนไลน์ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการและการตัดสินใจอย่างรอบรู้ ในขณะเดียวกัน การบริหารการศึกษาที่ประสบความสำเร็จยังต้องคำนึงถึง ความยั่งยืน ความเท่าเทียม และความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียน โดยโรงเรียนควรร่วมมือกับองค์กรภายนอกและนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้ นอกจากนี้ กรณีศึกษาจากประเทศต่าง ๆ เช่น ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ แสดงให้เห็นว่า การกระจายอำนาจ การใช้เทคโนโลยี และการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการศึกษา อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบธรรมาภิบาลใหม่เผชิญกับอุปสรรค เช่น ความต้านทานจากระบบเดิม ข้อจำกัดด้านทรัพยากร และปัญหาจริยธรรม ดังนั้น การพัฒนานโยบาย การพัฒนาผู้นำ และการใช้เทคโนโลยีอย่างมีกลยุทธ์จึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างระบบการศึกษาที่ทันสมัยและยั่งยืน สรุปได้ว่า การบริหารการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ภายใต้แนวคิด ธรรมาภิบาลแบบใหม่ เน้น การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการใช้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และความยั่งยืน ของระบบการศึกษา ขณะที่การบริหารที่ดีต้องเผชิญกับความท้าทาย เช่น ข้อจำกัดด้านทรัพยากรและความต้านทานจากระบบเดิม การพัฒนานโยบายและการใช้เทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์จึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกภาคส่วน นอกจากนี้ การใช้กลยุทธ์ธรรมาภิบาลแนวใหม่ในการบริหารการศึกษายังช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน ความพยายามเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าศิลปะและมรดกของชุมชนจะเจริญรุ่งเรืองสำหรับคนรุ่นต่อไป |