![]() |
คุณลักษณะและทักษะของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน สําหรับวิชาการจัดนําเที่ยวภายในประเทศ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | คุณลักษณะและทักษะของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน สําหรับวิชาการจัดนําเที่ยวภายในประเทศ |
Creator | สุขุมาล กล่ำแสงใส |
Publisher | โรงพิมพ์ดีชัย บจก. |
Publication Year | 2559 |
Keyword | คุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้, โดยใช้โครงการเป็นฐาน, การเรียนรู้เชิงรุก |
Abstract | การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐานเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้คิดริเริ่ม ปฏิบัติและแก้ไขปัญหาด้วยตัวผู้เรียนเอง ผู้วิจัยได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงการเป็นฐานสำหรับการเรียนรู้วิชาการจัดนำเที่ยวภายในประเทศ ภาคการศึกษาที่ 3/2557ซึ่งการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การใช้การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐานสำหรับการพัฒนาความสามารถนักศึกษาในการจัดนำเที่ยวภายในประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ 1) คุณลักษณะและทักษะ 5 ด้าน ก่อนและหลังเรียนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 2) คุณลักษณะและทักษะก่อนและหลังเรียนตามข้อตกลงยอมรับร่วมในคุณสมบัติของบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวแห่งอาเซียน และ 3) คุณลักษณะและทักษะก่อนและหลังเรียนตามเป้าประสงค์ของวิชา ผลการศึกษาพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 (P=.000) ทั้งตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ตามข้อตกลงยอมรับร่วมในคุณสมบัติของบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวแห่งอาเซียนและตามเป้าประสงค์ของวิชา โดยพบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยรวมของคุณลักษณะและทักษะ 5 ด้านตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอยู่ในระดับดี (6.07) และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนอยู่ในระดับดีมาก (7.76) โดยด้านความรู้มีความแตกต่างสูงสุดที่ระดับความต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.767 (P=.000) รองลงมาคือด้านทักษะทางปัญญาที่ระดับความต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.750 (P=.000) อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาพบว่าคุณลักษะด้านการสื่อสารคือการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างดีมีประสิทธิภาพนั้นไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P=.059) จากการประเมินคุณลักษณะและทักษะ 13 ข้อ ตามข้อตกลงยอมรับร่วมในคุณสมบัติของบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวแห่งอาเซียนในสาขาการเดินทางประเภทบริษัททัวร์ พบว่านักศึกษามีคุณลักษะเชิงบวกสูงสุด3 ประการ ในด้านความสามารถนำเสนอสินค้าและบริการให้กับลูกค้า/นักท่องเที่ยวการพัฒนาศึกษาความรู้ ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทันสมัย และความสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ จัดการใบเสร็จ เอกสารการเงินได้ นอกจากนี้การศึกษาเปรียบเทียบคุณลักษณะและทักษะ 5 ข้อตามเป้าประสงค์ของวิชาพบว่าทุกรายการประเมิน คือการออกแบบและเขียนรายการนำเที่ยวเต็มรูปแบบ การเข้าใจและมีความสามารถในการเขียนโครงการ/ข้อเสนอโครงการ การมีความมั่นใจในตนเอง มีความกล้าหาญ กล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง การมีความอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ มีมารยาทที่ดี และการมีจิตอาสา มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P=.000) โดยสรุปแล้ว นักศึกษามีพัฒนาการ ด้านการเรียนรู้ที่สูงขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความรู้ ปัญญาและทักษะพื้นฐานในการทำงานด้านการจัดนำเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนรู้และการปฏิบัติงานด้านการจัดนำเที่ยวต่อไป |
Language | TH |
URL Website | https://alc.wu.ac.th |
Website title | การประชุมวิชาการระดับชาติ การเรียนรู้เชิงรุก |