![]() |
การพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงความรู้ของครูด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. กมลชนก ผ่านสำแดง 2. ยศระวี วายทองคำ 3. ศุภนิต อารีหทัยรัตน์ |
Title | การพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงความรู้ของครูด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต |
Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 142-154 |
Keyword | ทักษะการเชื่อมโยงความรู้, การเรียนรู้ด้วยตนเอง, ชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต, Connecting Skills, Self-Directed Learning, Learning Package on the Internet |
URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
Website title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
ISSN | 2985-0029 |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอนุบาลในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ (2) เปรียบเทียบความรู้ของครูก่อนและหลังการเรียนด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และ (3) ศึกษาทักษะเชื่อมโยงความรู้ของครูหลังการเรียนด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 30 คน กำหนดสัดส่วนแบบชั้นภูมิตามขนาดของโรงเรียน จากนั้นดำเนินการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลากเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ (1) ชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอนุบาลในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ (2) แบบทดสอบความรู้ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 ถึง 1.00 และ (3) แบบประเมินทักษะการเชื่อมโยงความรู้ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t test) ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอนุบาลบนฐานวิถีชีวิตใหม่ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.30/82.11 (2) ผลการเปรียบเทียบความรู้ของครูก่อนและหลังการเรียนด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอนุบาลบนฐานวิถีชีวิตใหม่ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ทักษะการเชื่อมโยงความรู้หลังการเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านชุดกิจกรรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอนุบาลบนฐานวิถีชีวิตใหม่ อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 11.73) |