![]() |
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พระมหาพัฒนา วฑฺฒนญาโณ |
Title | แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์ |
Contributor | พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ, พระราชวชิรเมธี, ปฏิธรรม สำเนียง |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 5 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 43-54 |
Keyword | แนวทางการบริหารงานบุคคล, การบริหารงานบุคคล, หลักสาราณียธรรม 6 |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์ และ 2) ศึกษาแนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามโดยการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการแบ่งกลุ่ม จำนวน 132 รูป/คน ได้แก่ ผู้บริหาร 12 รูป/คน บุคลากรทางการศึกษา 120 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย 5 ด้าน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ 2) แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์ ควรส่งเสริมดังนี้ 2.1) ด้านการสรรหาบุคลากร ควรกำหนดนโยบายวางแผนร่วมกัน วางอัตรากำลังคนให้เหมาะกับงาน 2.2) ด้านการจัดบุคลากรเข้าปฏิบัติหน้าที่ ควรจัดบุคลากรเข้าปฏิบัติงานตามความรู้ความสามารถ ด้วยความยุติธรรม 2.3) ด้านการพัฒนาบุคลากร ควรมีการนิเทศติดตามผลการดำเนินงาน บันทึกการเปลี่ยนแปลง มีการจัดให้เข้ารับการอบรม การศึกษาดูงาน และสนับสนุนการจัดทำผลงานทางวิชาการ 2.4) ด้านการธำรงรักษาบุคลากร ควรพิจารณาความดีความชอบและสวัสดิการต่าง ๆ ของบุคลากรอย่างโปร่งใส ชื่นชมและให้กำลังใจแก่บุคคลที่ปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ 2.5) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ควรประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากรทุกคนอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินผลปฏิบัติงาน |