![]() |
การใช้แผนที่ความคิดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียนควอนตัมเคมี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. อภิรักษ์ พยัคฆา 2. ชมพูนุท นันทเมธี 3. ภมรรัตน์ เกื้อเส้ง |
Title | การใช้แผนที่ความคิดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียนควอนตัมเคมี |
Publisher | Walailak University |
Publication Year | 2561 |
Journal Title | Journal of Learning Innovayions Walailak University |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 35-57 |
Keyword | แผนที่ความคิด, ทักษะการจัดระบบความคิด, การเรียนรู้เชิงรุก, ควอนตัมเคมี |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu |
Website title | วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ |
ISSN | 2408-2481 |
Abstract | ทักษะการจัดระบบความคิด เป็นทักษะหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชาที่ต้องมีการเชื่อมโยงเนื้อหาของรายวิชา วิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยพัฒนาทักษะการจัดระบบความคิดได้ คือการทำแผนที่ความคิด ในวิจัยนี้จึงได้นำการสร้างแผนที่ความคิดมาใช้พัฒนาทักษะการจัดการระบบความคิดของผู้เรียนในรายวิชา CHM-331 เคมีเชิงฟิสิกส์ 2 ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเคมีควอนตัมที่มีความซับซ้อนและมีการเชื่อมโยงของหัวข้อในรายวิชา ในการวิจัยได้ทำการประเมินทักษะการจัดระบบความคิดและองค์ความรู้ของผู้เรียนก่อนการทำแผนที่ความคิด โดยการตอบคำถามท้ายการเรียนบรรยายในรายวิชา จากนั้นให้ผู้เรียนจัดทำแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาทักษะการจัดระบบความคิดของผู้เรียน แล้วทำการประเมินพัฒนาการทักษะนี้ จากการตอบข้อสอบวัดผลกลางภาคและปลายภาค โดยผลการวิจัยพบว่าก่อนการทำแผนที่ความคิด ผู้เรียนยังขาดทักษะการจัดระบบความคิด ไม่สามารถประมวลองค์ความรู้ที่เรียนผ่านมาในการตอบคำถามหลังการเรียนบรรยายได้ แต่เมื่อผู้เรียนผ่านการสร้างแผนที่ความคิดแล้ว พบว่าสามารถพัฒนาทักษะการจัดระบบความคิดได้อย่างดีมาก สามารถตอบคำถามข้อสอบโดยมีการลำดับประเด็นสำคัญ รวมถึงการเชื่อมโยงเนื้อหาของรายวิชา เพื่อประกอบการอธิบายจนมีความชัดเจนและสมบูรณ์ของการตอบคำถาม นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เรียนที่สามารถสร้างแผนที่ความคิดได้อย่างมีระบบ และมีความเชื่อมโยงในหลากหลายประเด็นเข้าด้วยกันได้ ส่งผลให้มีผลระดับคะแนนของรายวิชานี้อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน ดังนั้นการใช้แผนที่ความคิดจึงเป็นวิธีการที่เหมาะสม ไม่ซับซ้อน มีประสิทธิภาพสูง ในการใช้พัฒนาทักษะการจัดระบบความคิดของผู้เรียนในหัวข้อเคมีควอนตัม และสามารถทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเนื้อหาของหัวข้อนี้ได้อย่างถ่องแท้ |