![]() |
แรงจูงใจในการเข้าเรียนวิชาทหารและการถ่ายทอดทางสังคมสู่วิชาชีพทหาร: กรณีศึกษา นักศึกษาวิชาทหารหญิง ศูนย์การกำลังสำรอง กรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. อาจาริยา รักษ์คิด 2. ฐาศุกร์ จันประเสริฐ |
Title | แรงจูงใจในการเข้าเรียนวิชาทหารและการถ่ายทอดทางสังคมสู่วิชาชีพทหาร: กรณีศึกษา นักศึกษาวิชาทหารหญิง ศูนย์การกำลังสำรอง กรุงเทพมหานคร |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 139-156 |
Keyword | แรงจูงใจ, การถ่ายทอดทางสังคม, วิชาชีพทหาร, นักศึกษาวิชาทหารหญิง |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแรงจูงใจในฐานะเงื่อนไขการตัดสินใจเรียนวิชาทหารและประกอบวิชาชีพทหาร ศึกษากระบวนการถ่ายทอดและผลของการถ่ายทอดวิชาทหารทั้งมุมมองของนักศึกษาวิชาทหารหญิงและทหารหญิงอาชีพ โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบศึกษาเฉพาะกรณี เลือกกรณีศึกษาแบบเจาะจงผู้ให้ข้อมูลหลักประกอบด้วย นักศึกษาวิชาทหารหญิง 18 ราย ทหารหญิงอาชีพ 6 ราย ครูฝึกวิชาทหาร 8 ราย เก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นหลัก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและพรรณนาอย่างละเอียด ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาวิชาทหารหญิงตัดสินใจเข้าเรียนวิชาทหารมาจากเงื่อนไขภายในบุคคลที่เกิดจากการตอบสนองความต้องการของตนเองและตอบสนองความต้องการของผู้อื่น และเงื่อนไขภายนอกบุคคลที่ถูกสื่อสิ่งเร้าจากภายนอกมากระตุ้นให้บุคคลเกิดแรงจูงใจในการตัดสินใจเรียน การศึกษากระบวนการถ่ายทอดวิชาทหารพบว่า มีกระบวนการถ่ายทอดโดยผ่านตัวแทนในการถ่ายทอด เช่น ครูฝึก บุคลากรภายนอกสถาบันทางทหาร เนื้อหาในการถ่ายทอด เช่น วิชาทหารเบื้องต้น เทคนิคและยุทธวิธี และกลวิธีในการถ่ายทอด เช่น ถ่ายทอดตามแผนการสอน ถ่ายทอดตามความสามารถของผู้สอน ผลของการถ่ายทอดทางสังคมสู่วิชาชีพทหาร พบว่าเกิดคุณลักษณะทางทหารที่ทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง เช่น การพัฒนาบุคลิกภาพ ความมีระเบียบวินัย นำไปสู่การพัฒนาตนเองให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นในสังคม เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเป็นกำลังพลสำรองของกองทัพไทย เป็นต้น |