รหัสดีโอไอ | 10.14457/TU.the.2021.1180 |
---|---|
Title | ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเรียนกวดวิชา: กรณีศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรีในจังหวัดปทุมธานี |
Creator | พิมทอง บริบูรณ์ |
Contributor | พิสิษฐ์ จันทร์วราสุทธิ์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2564 |
Keyword | สถาบันกวดวิชา, ติวเตอร์, พฤติกรรมทางการศึกษา, Tutoring institute, Tutor, Educational behavior |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกเรียนกวดวิชาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในจังหวัดปทุมธานี เพื่อนำไปวางแผนกลยุทธ์ ประกอบการ ตัดสินใจในการจัดการเรียนการสอน แผนธุรกิจและแผนการตลาดให้สามารถตอบสนองลักษณะความต้องการของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในจังหวัดปทุมธานีอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัยประชากรศาสตร์ ปัจจัยด้านพฤติกรรมการเรียน ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยและปัจจัยด้านการเรียนกวดวิชา โดยการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 410 คน โดยวิธีการแจกแบบสอบถามออนไลน์ และใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลงานวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนกวดวิชาของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานี ในด้านปัจจัยประชากรศาสตร์พบว่า ปัจจัยด้านระดับชั้นปีการศึกษา รวมถึงรายได้ของนักศึกษาและครอบครัวต่อเดือนส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนกวดวิชาของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้จากการศึกษายังพบว่าเกรดเฉลี่ยสะสมของนักศึกษาไม่ได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเรียนกวดวิชา จึงสามารถกล่าวได้ว่าไม่ว่าผู้เรียนจะมีผลการเรียนที่ดีหรือไม่ ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเรียนกวดวิชา และนอกจากนี้การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณพบว่า มีจำนวน 4 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเรียนกวดวิชา เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ปัจจัยด้านเจตคติและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนและการเตรียมตัวสอบ ปัจจัยด้านการจัดการเวลาทางการเรียน ปัจจัยด้านสถาบันกวดวิชา/ติวเตอร์ และปัจจัยด้านเนื้อหารายวิชาในหลักสูตรและผู้สอนในมหาวิทยาลัย |
ดิจิตอลไฟล์ |
Digital File #1 |