![]() |
กลวิธีทางภาษากับการนำเสนออัตลักษณ์เด็กไทยในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พิชญาวี ทองกลาง |
Title | กลวิธีทางภาษากับการนำเสนออัตลักษณ์เด็กไทยในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ |
Publisher | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 22 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 324-354 |
Keyword | กลวิธีทางภาษา, อัตลักษณ์เด็กไทย, หนังสือวันเด็กแห่งชาติ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/liberalarts/ |
Website title | วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
ISSN | 2672-9814 |
Abstract | บทความนี้มุ่งศึกษาอัตลักษณ์เด็กไทยที่นำเสนอตัวเองผ่านหนังสือวันเด็กแห่งชาติ เก็บข้อมูลจากหนังสือวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2555 - 2564 จำนวน 10 เล่ม ผลการวิเคราะห์พบกลวิธีทางภาษาที่เด็กไทยใช้นำเสนออัตลักษณ์ตัวเอง จำนวน 9 กลวิธี ได้แก่ การใช้ชื่อและการเรียกชื่อ อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ การใช้คำกริยา การกล่าวอ้าง การใช้มูลบท การใช้คำถามเชิงวาทศิลป์ การกล่าวเกินจริง การใช้คำขยายลักษณะ และการใช้สำนวน กลวิธีทางภาษาได้นำเสนออัตลักษณ์เด็กไทย จำนวน 12 อัตลักษณ์ ได้แก่ เด็กไทยปฏิบัติตนเป็นคนดีที่ได้รับการยกย่องสรรเสริญ เด็กไทยมีหน้าที่ศึกษาหาความรู้ เด็กไทยมีจิตอาสาและเสียสละตนเอง เด็กไทยมีความเก่ง อดทนและขยันขันแข็ง เด็กไทยมีมิตรไมตรีที่ดีต่อผู้อื่น เด็กไทยมีความสามัคคีร่วมกัน เด็กไทยมีความรักและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เด็กไทยใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ประหยัด และอดออม เด็กไทยมีความซื่อสัตย์สุจริต เด็กไทยรักษาประเพณีวัฒนธรรมและปฏิบัติตามกฎของสังคม เด็กไทยมีกิริยามารยาทเรียบร้อย และเด็กไทยมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อัตลักษณ์ที่นำเสนอในบทความนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าเด็กไทยจะเป็นไปตามความคาดหวังของสังคมที่มีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์ตัวเองของเด็กไทย โดยการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน และนำไปสู่การปฏิบัติตามที่กำหนด |