|
นวัตกรรมการศึกษาด้านการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักเรียนด้วย รูปแบบ SMILE Model ของโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | เรวัฒน์ พรหมสะโร |
| Title | นวัตกรรมการศึกษาด้านการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักเรียนด้วย รูปแบบ SMILE Model ของโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม |
| Publisher | คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ |
| Publication Year | 2567 |
| Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจราชมงคลสุวรรณภูมิ |
| Journal Vol. | 1 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 28-40 |
| Keyword | งานวิชาการ, ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ, นวัตกรรม |
| URL Website | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS/article/view/774 |
| Website title | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS |
| ISSN | 3088-1242 (Online) |
| Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอนวัตกรรมการศึกษาด้านการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักเรียนด้วยรูปแบบ SMILE Model ผู้เขียนได้ศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในการพัฒนา โดยในกระบวนการสร้างและพัฒนารูปแบบนวัตกรรมได้ดำเนินการทดลองใช้นวัตกรรมในโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งจากการพัฒนา พบว่ารูปแบบนวัตกรรม SMILE Model ประกอบไปด้วยกระบวนการ 5 ขั้นตอนหลัก คือ 1) S : Study การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล 2) M : Management การวางแผนจัดการ 3) I : Implementation การดำเนินการตามขั้นตอน 4) L : Learning Assessment การประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน 5) E : Expansion การพัฒนาต่อยอด ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ โดยผู้บริหารสถานศึกษาสามารถปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษาและความต้องการของผู้เรียน ซึ่งการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการสอดคล้องกับจุดมุ่งเน้นของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้มีคนไทยในยุค 4.0 มีคุณลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในศตวรรษที่ 21 และเป็นการพัฒนาผู้เรียนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ที่ต้องการพัฒนากำลังคนทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะความสามารถในงานหรือขีดความสามารถตามตำแหน่งงาน ทักษะในการใช้ชีวิต การแก้ปัญหา การมีแนวคิดของผู้ประกอบการมากขึ้น |