การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย
รหัสดีโอไอ
Creator วีนัส ภักดิ์นรา
Title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย
Contributor แพรวนภา เรียงริลา, อัจฉรา วรรธนานันต์, พนัชกร มุมอ่อน
Publisher Faculty of Educational, Loei Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Educational Loei Rajabhat University
Journal Vol. 19
Journal No. 1
Page no. 1-13
Keyword ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, วิชาวิทยาศาสตร์, กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 Es, สื่อมัลติมีเดีย
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/EDUCLoei/issue/view/18056
Website title คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ISSN 3027-897X (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวันโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวันโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย (3) ศึกษาพัฒนาการสัมพัทธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย และ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติในการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test แบบ Dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย มีค่าประสิทธิภาพ 77.73/80.45 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับสื่อมัลติมีเดียหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) ร้อยละของพัฒนาการนักเรียนหลังพัฒนามีคะแนนพัฒนาการอยู่ระหว่างร้อยละ 41.67-100
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ