|
การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสำเร็จของสถานศึกษา |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ณัฐกานต์ บุญเสริฐ |
| Title | การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสำเร็จของสถานศึกษา |
| Contributor | ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์, แก้วอุษา แสงเขียว, เอกรัช แสงเขียว, นริศรา กองแก้ว, กมลพร กองจันทร์ |
| Publisher | คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| Journal Vol. | 19 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 118-130 |
| Keyword | การใช้อำนาจ, ผู้บริหารสถานศึกษา, ความสำเร็จของสถานศึกษา, แนวทาง |
| URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/EDUCLoei/issue/view/18056 |
| Website title | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| ISSN | 3027-897X (Online) |
| Abstract | วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อนำเสนอแนวทางการใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชาที่ส่งเสริมความสำเร็จของสถานศึกษา โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยในประเทศและต่างประเทศ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ มีความยั่งยืน บรรลุวัตถุประสงค์ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ของสถานศึกษา โดยอาศัยความร่วมมือและความรับผิดชอบของครูและบุคลากรภายในสถานศึกษา นอกจากนี้ การใช้อำนาจของผู้บริหารมีผลต่อการบริหารภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ (1) การใช้อำนาจตามกฎหมาย (Legitimate Power) (2) การใช้อำนาจให้รางวัล (Reward Power) (3) การใช้อำนาจบังคับ(Coercive Power) (4) การใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ (Expert Power) และ (5) การใช้อำนาจอ้างอิง (Referent Power) ที่นำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้ง เป้าหมายของการบริหารสถานศึกษาให้สำเร็จ คือ ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและมีมาตรฐาน |