การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสำเร็จของสถานศึกษา
รหัสดีโอไอ
Creator ณัฐกานต์ บุญเสริฐ
Title การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสำเร็จของสถานศึกษา
Contributor ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์, แก้วอุษา แสงเขียว, เอกรัช แสงเขียว, นริศรา กองแก้ว, กมลพร กองจันทร์
Publisher คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Publication Year 2568
Journal Title วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Journal Vol. 19
Journal No. 1
Page no. 118-130
Keyword การใช้อำนาจ, ผู้บริหารสถานศึกษา, ความสำเร็จของสถานศึกษา, แนวทาง
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/EDUCLoei/issue/view/18056
Website title วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ISSN 3027-897X (Online)
Abstract วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อนำเสนอแนวทางการใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชาที่ส่งเสริมความสำเร็จของสถานศึกษา โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยในประเทศและต่างประเทศ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ มีความยั่งยืน บรรลุวัตถุประสงค์ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ของสถานศึกษา โดยอาศัยความร่วมมือและความรับผิดชอบของครูและบุคลากรภายในสถานศึกษา นอกจากนี้ การใช้อำนาจของผู้บริหารมีผลต่อการบริหารภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ (1) การใช้อำนาจตามกฎหมาย (Legitimate Power) (2) การใช้อำนาจให้รางวัล (Reward Power) (3) การใช้อำนาจบังคับ(Coercive Power) (4) การใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ (Expert Power) และ (5) การใช้อำนาจอ้างอิง  (Referent Power) ที่นำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้ง เป้าหมายของการบริหารสถานศึกษาให้สำเร็จ คือ ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและมีมาตรฐาน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ