|
สภาพปัจจุบัน ปัญหา และปัจจัยจำเป็นเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ |
| Title | สภาพปัจจุบัน ปัญหา และปัจจัยจำเป็นเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ |
| Publisher | คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| Journal Vol. | 19 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 60-78 |
| Keyword | สะเต็มศึกษา, ปัญหา, ปัจจัยส่งเสริม, โครงงานสะเต็มศึกษา, นักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ |
| URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/EDUCLoei/issue/view/18056 |
| Website title | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
| ISSN | 3027-897X (Online) |
| Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และปัจจัยจำเป็นเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่มแบบออนไลน์ จากอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไปของสถาบันการผลิตครู 5 คน จาก 5 สถาบัน ครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนเครือข่ายการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 4 คน จาก 4 โรงเรียน นักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ 20 คน และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 5 คน สังกัดสถาบันการผลิตครูแห่งหนึ่งในภาคใต้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ และวิเคราะห์การสนทนา ผลการวิจัยพบว่า แม้ผู้ให้ข้อมูลมีมุมมองเชิงบวกต่อโครงงานสะเต็มศึกษา แต่การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามแนวทางสะเต็มศึกษายังถูกนำไปใช้อย่างจำกัด อุปสรรคสำคัญ ได้แก่ การเลือกหัวข้อโครงงานที่ไม่สอดคล้องกับบริบทชุมชน ความรู้สหวิทยาการทั้งสี่โดเมนของสะเต็มศึกษาที่ไม่เพียงพอ ขาดความคิดสร้างสรรค์ การเข้าถึงเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ และงบประมาณที่จำกัด ในทางกลับกัน ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ได้แก่ การเริ่มต้นจากปัญหาในชีวิตจริงในท้องถิ่น การมีที่ปรึกษาเฉพาะทาง ทรัพยากรและเงินทุนที่เพียงพอ และความร่วมมือในทีม ในอนาคตจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพในการดำเนินโครงงานสะเต็มศึกษาโดยบูรณาการหลักการเลียนแบบธรรมชาติ ทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม ความร่วมมือของชุมชน และระบบพี่เลี้ยงควบคู่กับการโค้ชอย่างเป็นระบบ |