ความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์ กับการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับ ผู้เรียนเจเนอเรชันอัลฟา
รหัสดีโอไอ
Creator นิพิฐพนธ์ นันทะวงศ์
Title ความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์ กับการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับ ผู้เรียนเจเนอเรชันอัลฟา
Publisher คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Publication Year 2568
Journal Title วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Journal Vol. 19
Journal No. 1
Page no. 131-147
Keyword ความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์, การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา, ผู้เรียนเจเนอเรชันอัลฟา, บทบาทครู
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/EDUCLoei/issue/view/18056
Website title วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ISSN 3027-897X (Online)
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสำคัญของการพัฒนาความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์ในบริบทการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนเจเนอเรชันอัลฟา โดยใช้วิธีการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า ความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์ตามกรอบของ CASEL มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  รายวิชาสังคมศึกษาถือเป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่เอื้อต่อการบูรณาการความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์เนื่องจากธรรมชาติของเนื้อหาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพลเมืองและการแก้ปัญหาสังคม ผู้เขียนนำเสนอเทคนิค “อารมณ์-สังคม-บริบท” ที่ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การนำเสนอเหตุการณ์ 2) การวิเคราะห์อารมณ์ 3) การจำลองบทบาทสมมติ 4) การวิเคราะห์บริบททางสังคม 5) การสะท้อนคิดเชื่อมโยงกับปัจจุบัน และ 6) การประเมินผลอย่างรอบด้าน เพื่อตอบสนองต่อลักษณะเฉพาะของผู้เรียนเจเนอเรชันอัลฟาที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล แม้ว่าจะมีหลักฐานสนับสนุนประสิทธิภาพของแนวทางดังกล่าว แต่ระบบการศึกษาไทยยังประสบความท้าทายในการนำไปสู่การปฏิบัติ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาครูอย่างเป็นระบบและปรับปรุงระบบการประเมินผลเพื่อให้การพัฒนาความฉลาดรู้ทางสังคมและอารมณ์เกิดผลอย่างแท้จริง
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ