![]() |
การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อาภา ผดุงเวียง |
Title | การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Contributor | น้ำเพชร นาสารีย์ |
Publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Journal Vol. | 36 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 15-28 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์, การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์, สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
ISSN | 2822-0730 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน และแบบวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพ ได้แก่ ด้านเนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน คือ 1) นำเสนอปัญหาจากสถานการณ์ที่น่าสนใจ 2) ทำความเข้าใจปัญหาด้วยการใช้คำถาม 3) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย 4) สังเคราะห์และรวบรวมข้อมูล และ 5) นำเสนอและประเมินผลงานนักเรียน และหลังการจัดการเรียนรู้ผลคะแนนสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ตามองค์ประกอบของสมรรถนะอยู่ในระดับดีมาก (x ̅= 6.74, S.D. = 0.82) |