การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
รหัสดีโอไอ
Creator อาภา ผดุงเวียง
Title การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Contributor น้ำเพชร นาสารีย์
Publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
Publication Year 2568
Journal Title วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
Journal Vol. 36
Journal No. 1
Page no. 15-28
Keyword การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์, การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์, สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu
Website title https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu
ISSN 2822-0730 (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน และแบบวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพ ได้แก่ ด้านเนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน คือ 1) นำเสนอปัญหาจากสถานการณ์ที่น่าสนใจ 2) ทำความเข้าใจปัญหาด้วยการใช้คำถาม 3) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย 4) สังเคราะห์และรวบรวมข้อมูล และ 5) นำเสนอและประเมินผลงานนักเรียน และหลังการจัดการเรียนรู้ผลคะแนนสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ตามองค์ประกอบของสมรรถนะอยู่ในระดับดีมาก (x ̅= 6.74, S.D. = 0.82)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ